25 tháng 6, 2008

VN quan tâm giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS


VN quan tâm giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS

Hà Nội (TTXVN) - Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và đã luật hoá quy định về can thiệp giảm tác hại của HIV, Cục phòng chống HIV/AIDS Nguyễn Thanh Long khẳng định tại Hội thảo về Hoạt động tiếp cận cộng đồng trong dự phòng lây nhiễm HIV, ngày 23/6.

Hội thảo do Cục Phòng Chống HIV phối hợp với Chương trình Cứu trợ HIV/AIDS khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ (PEPFAR) tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 23 và 24/6.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình để can thiệp giảm tác hại của HIV như điều trị bằng metanol, phát bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí. Số lượng các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao như người nghiện ma tuý, gái mại dâm được phát dụng cụ phòng lây nhiễm ngày càng nhiều. Chương trình điều trị bằng metanol cũng được triển khai có hiệu quả ở một số địa phương.

Ngoài ra, việc tiếp cận đối tượng để truyền thông nhằm thay đổi hành vi cũng được các cơ quan chức năng Việt Nam coi trọng trong nỗ lực giảm thiểu tác hại của HIV. Cả nước hiện có 1.500 giáo dục viên đồng đẳng và 2500 giáo dục viên sức khoẻ, góp phần quan trọng vào việc truyền thông và chăm sóc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS.

Tham luận của các chuyên gia Hoa Kỳ tại hội thảo cũng đưa ra các khuyến nghị liên quan đến việc nâng cao hiệu quả của khâu tiếp cận cộng đồng như tăng cường đào tạo kiến thức về dự phòng và điều trị HIV, mở rộng chương trình tới các địa bàn trên cả nước để đảm bảo đến được tất cả các đối tượng có nguy cơ cao.

PEPFAR được ký kết tháng 6/2006 với mục tiêu hỗ trợ các chương trình dự phòng, điều trị và chăm sóc HIV/AIDS tại Việt Nam thông qua việc cung cấp một khoản kinh phí hàng năm và hỗ trợ trực tiếp việc triển khai các chương trình này.

Tính đến hết quý 1 năm nay, Việt Nam có 124.000 người nhiễm HIV, trong đó có khoảng 26.000 người đã chuyển sang AIDS. Gần 39.000 người khác đã tử vong vì căn bệnh AIDS./.
Nguồn: TTXVN

Không có nhận xét nào: