18 tháng 6, 2008

Mất cân bằng giới tính ở Việt Nam


TS Nguyễn Thiện Trưởng, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình VN, nhận định một xã hội thừa nam, thiếu nữ sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong đời sống, tâm lý, tình cảm của mỗi gia đình, xã hội. Trong khi dân số VN đang tăng ở mức báo động thì tình trạng chênh lệch giới tính ở trẻ sơ sinh cũng đang trở thành mối quan tâm của nhiều người. Tình trạng thừa nam, thiếu nữ nếu không được điều chỉnh kịp thời, trong tương lai VN có thể phải “nhập khẩu” cô dâu.

Chênh lệch giới tính vượt khỏi mức bình thường.

Cách đây 10 năm, tỉ lệ giới tính ở VN ngang bằng với mức độ trung bình của thế giới là cứ 100 bé gái thì có 105- 107 bé trai, nhưng trong vài năm trở lại đây, số lượng bé trai đã tăng lên đáng kể. Ở nhiều vùng, số bé trai đã vượt số lượng bé gái từ 20%- 25%.

TS Khuất Thu Hồng, Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội, cho biết theo nghiên cứu tại một số tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc, Tây Bắc và duyên hải, tỉ lệ giới tính khi sinh đã có sự chênh lệch cao và rất cao so với mức bình thường. Có tới 16 tỉnh tỉ lệ giới tính khi sinh từ 115 đến 128 nam/100 nữ và 20 tỉnh là 111 đến 120 nam/100 nữ. Tại Bắc Ninh, tỉ số giới tính khi sinh đã ở mức báo động với 123 nam/100 nữ, còn Hà Tây: 112 nam/100 nữ...

Cũng theo nghiên cứu này, 2/3 số phụ nữ biết giới tính của con trước khi sinh, 98% trong số đó là qua siêu âm. Trong khi tại các bệnh viện, việc công bố giới tính thai nhi là điều nghiêm cấm thì tại các phòng khám tư nhân, việc làm này dường như dễ dàng hơn khi bác sĩ nói miệng hoặc sử dụng một cách ví von để sản phụ dễ dàng tìm ra đáp án.

Nhiều nam giới mất quyền làm chồng.

Cũng theo bà Hồng, sự ưa thích con trai vẫn rất phổ biến ở người dân. Vì vậy, các cặp vợ chồng đều thực hiện mọi cách thức khác nhau để được đứa con với giới tính mong muốn. Không chỉ sử dụng biện pháp nạo phá thai sau khi siêu âm xác định giới tính, nhiều cặp vợ chồng còn mua “cẩm nang” tạo giới tính cho con được bày bán tràn lan trên thị trường để đạt ý nguyện. Tuy nhiên, theo TS Quan Lệ Nga, Giám đốc Trung tâm Phát triển Sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng (Hà Nội), thực tế việc ăn uống và tính thời điểm thụ thai của các cặp vợ chồng cũng đúng ở một vài trường hợp. Nhưng cho đến thời điểm này, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng những bài thuốc của “cẩm nang” là đúng.

Theo các chuyên gia dân số, việc phụ nữ đi phá thai vì giới tính của thai nhi không như mình mong muốn đã liệt VN vào danh sách một trong những nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất trên thế giới. Trung bình, mỗi phụ nữ ở VN nạo phá thai 2,5 lần trong đời.

TS Nguyễn Thiện Trưởng nhận định, một xã hội thừa nam, thiếu nữ sẽ dẫn đến sự mất cân bằng trong đời sống, tâm lý, tình cảm của mỗi gia đình, xã hội. Hậu quả tất yếu sẽ dẫn đến tình trạng thiếu phụ nữ sẽ làm mất quyền làm chồng của nhiều đàn ông. Đáng nói, tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn khi số phụ nữ lấy chồng nước ngoài có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Dân số tăng khoảng 50%.

Cũng theo ông Trưởng, không chỉ riêng vấn đề mất cân bằng giới tính mà gần một năm qua, tốc độ tăng dân số đến chóng mặt cũng đang làm đau đầu các cơ quan chức năng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Bá Thủy cảnh báo, dân số đang tăng vọt trở lại. Đầu năm 2008, tại một số địa phương như Bắc Ninh, Sơn La... dân số đã tăng gần 50%. Nhiều địa phương khác, trong đó có cả những TP lớn như Hà Nội, TPHCM, tỉ lệ người sinh con thứ 3, thứ 4 cũng tăng mạnh. Theo một số chuyên gia dân số, nguyên nhân là do hệ thống ủy ban dân số các tỉnh bị giải thể và sáp nhập cùng với ngành y tế. Điều này đã gây tâm lý lơ là, chán nản đối với những người làm công tác dân số. Chính vì thế, dân số đang tăng với mức độ chóng mặt trong những tháng đầu năm 2008.

Theo Người lao động

Không có nhận xét nào: