
Kỹ năng giúp đỡ
Chụng ta cần biết là mọi người đều mong muốn được nghe, được lắng nghe và được thấu hiểu.
Thể hiện kỹ năng giúp đỡ hiệu quả:
• Thể hiện sự quan tâm và mong muốn giúp đỡ
• Hỏi về cảm nhận và suy nghĩ
• Không phê phán
• Cố gắng phát triển sự tin tưởng ( tạo môi trường ấm cúng và chấp nhận)
• Xưng tên của người đó
• Làm cho người đó biết mình đang lắng nghe (thông qua hành vi)
• Trao đổi tập trung, không để đầu óc bị phân tán
• Lập lại hoặc tóm lược ý chính của người nói
• Đồng tình khí thấy chân thật
• Chú ý lắng nghe những từ phản ánh cảm xúc
• Thấu cảm những cảm xúc và phản hồi “Tôi hiểu những gì bạn nói”, “ tôi nghĩ tôi hiểu bạn đang cảm thấy gì”, “tôi có thể hiểu bạn nóng giận, chắc bạn đang phải ức chế lắm”
• Ghi nhận những quan tâm và sợ hãi, nhưng không ủng hộ những nhận thức sai lầm
• Làm hỏng cuộc trao đổi nếu tạo ảo tưởng và nhấn mạnh vào” đây nè và bây giờ”(Here and now)
• Giải quyết vấn đề (chỉ khi nào người đó sẵn sàng)
• Chuyển những mối quan tâm thành các bước giải quyết vấn đề (không phê phán, định hướng giải quyết)
• Cùng nhau động nảo
• Đừng bao giờ:
- Lý lẽ
- Cắt ngang
- Thuyết giảng
- Đưa ra những lời hứa hẹn không tốt
- Xác định vấn đề khi chưa được rõ
- Tầm thường hoá những tình huống hoặc các cảm xúc
- Cố gắng thuiyết phục họ về cái bất hợp lý của họ.
- Thách thức và đối đầu mạnh
- Thu hẹp khoảng cách
• Ngôn ngữ cơ thể (truyền thông không lời) cung cấp những thông điệp quan trọng. Các yếu tớ sau đây có thể giúp xoa dịu bớt thân chủ:
- Nhìn thân chủ ( không nhìn trừng trừng)
- Khoảng cách giữa hai người không quá gần, tôn trọng khoảng cách cá nhân,
- Giảm tối thiểu các điệu bộ, nhất là các hành vi bất ngờ
- Duy trì một tư thế “mở”( không khoanh tay hoặc gác chân, bàn tay mở ra)
- Nói nhẹ nhàng, một cách làm yên lòng thân chủ.
Nguyễn Ngọc Lâm (dịch từ Counseling Center)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét