2 tháng 6, 2008

Những câu hỏi giúp nhà tham vấn hiểu chính bản thân mình


Những câu hỏi giúp nhà tham vấn hiểu chính bản thân mình Sự định hướng nghề nghiệp là một yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt với nghề tham vấn bởi nó liên quan trực tiếp tới sự phát triển tâm lý, nhân cách của con người. Liệu bạn đã sẵn sàng để trở thành một nhà tham vấn chưa, hướng đi trong nghề nghiệp của bạn là gì? Một số câu hỏi sau đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn xu hướng của mình khi muốn trở thành nhà tham vấn.

1. Điều gì khiến tôi muốn trở thành nhà tham vấn?
2. Liệu tôi có cảm thấy vấn đề cảm xúc của tôi được giải quyết bằng cách tôi trở thành một nhà tham vấn không ?
3. Tôi mong đợi điều gì khi trở thành một nhà tham vấn?
4. Điều gì khiến tôi nghĩ rằng tôi sẽ trở thành một nhà tham vấn có năng lực?
5. Những vấn đề chuyển dịch ngược có thể xảy ra ở tôi là gì? Làm thế nào để tôi có thể kiểm soát được nó khi nó xuất hiện?
6. Tôi mong đợi gì từ thân chủ?
7. Tôi mong đợi gì từ nghề nghiệp của tôi?
8. Tôi đoán trước được tôi sẽ nhận được điều gì từ đồng nghiệp?
9. Những điểm mạnh và điểm yếu trong nghề nghiệp của tôi là gì ?
10. Mục đích và mục tiêu nghề nghiệp của tôi là gì ?
11. Những sinh viên kế tiếp của tôi có thể nói gì về tôi?
12. Những giáo sư, chuyên gia giám sát có thể nói như thế nào về tôi?
13. Tôi muốn làm việc với kiểu khách hàng nào? Tại sao?
14. Với kiểu khách hàng nào tôi sẽ không làm việc được? Về vấn đề gì ? Tại sao?
15. Tôi có biết có thể chuyển khách hàng khi nào và tới đâu không ?
16. Tôi có thể kiểm soát stress như thế nào ?
17. Tôi có thể ứng phó với sự ca tụng và chỉ trích về công việc của mình như thế nào ?
18. Tôi đã trợ giúp thân chủ một cách trọn vẹn chưa? Nó diễn ra như thế nào?

Tô Thị Hạnh (Biên dịch từ The Counselor Intern’s Handbook, Brooks/Cole, 2004)
Nguồn:nucuoitraitim

Không có nhận xét nào: