10 tháng 6, 2008

10 lời khuyên để quản lý cơn giận, xung đột và căng thẳng về cảm xúc


10 lời khuyên để quản lý cơn giận, xung đột và căng thẳng về cảm xúc
Đây là bài viết của Tiến sĩ Clare Albright. Ông là nhà tâm lý học và là tác giả cuốn "85 Secrets for Improving Your Communication Skills" (tạm dịch: "85 bí quyết phát triển kỹ năng giao tiếp của bạn").

Để trở thành người chính trực và đáng tin cậy đối với những người xung quanh, thì bạn cần phải điềm tĩnh khi bạn cảm thấy nóng giận. Sức mạnh này sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu trong kinh doanh cũng như các mối quan hệ riêng của bạn. Dưới đây là 10 lời khuyên để giúp bạn quản lý cơn giận, xung đột và căng thẳng về cảm xúc.

1. Hãy chia sẻ những cảm xúc tiêu cực với một người nào đó hoặc chia sẻ qua điện thoại. Gửi e-mail, tin nhắn và ghi chép không có tác dụng giảm bớt cơn giận của bạn.

2. Liên tục tự nhủ "Tôi hiểu". Cụm từ này sẽ ủng hộ những mục tiêu của bạn khi cơn căng thẳng lên cao và khi đó bạn cần tìm nơi để bình tĩnh lại hoặc tham gia tiệc tùng cùng bạn bè.

3. Chú ý khi bạn cảm thấy bị đe doạ bởi những gì mà người khác nói với bạn. Chống lại sự cám dỗ tự bào chữa cho mình hoặc chấm dứt nói chuyện với người khác. Điều đó sẽ giúp bạn trở thành một người nói chuyện cởi mở và đáng tin cậy.

4. Thực hành cách đưa ra đề nghị khi bạn giận. Bạn hãy đề xuất đề nghị, điều có ích hơn chia sẻ cảm xúc của bạn. Ví dụ, nếu người giúp việc không rửa bát, thì hãy đề nghị họ rửa bát, điều đó sẽ tốt hơn là nổi giận vì nổi giận làm cho khoảng cách giữa hai người xa hơn.

5. Cố gắng lặp lại những từ mà ai đó nói với bạn khi họ đang căng thẳng hoặc khi bạn không hoàn toàn đồng ý với họ. Phương pháp phản hồi này sẽ giúp cả người nói và người nghe tập trung vào câu chuyện hơn, đặc biệt là khi một người trong cuộc đang cố gắng hiểu quan điểm của người kia.

6. Chịu trách nhiệm với những cảm xúc của bạn để tránh đổ lỗi cho người khác. Chú ý tới giọng bắt đầu khiển trách người khác. "Tôi cảm thấy giận khi bạn đến chậm 20 phút mà không gọi điện báo trước cho tôi" sẽ tốt hơn là nói "Bạn làm tôi phát điên lên vì bạn đến muộn đây này."

7. Học cách lắng nghe hai khía cạnh của xung đột mà bạn đang tham gia ngay cả khi bạn là người dàn xếp hay cố vấn. Nếu bạn có thể lắng nghe như vậy, bạn sẽ đem lại hoà bình và giải quyết vấn đề nhanh hơn. Ví dụ, khi người làm công đòi tăng lương, bạn có thể nói "Tôi hiểu bạn cần tăng lương nhưng tôi cũng cần cho bạn biết rõ là quỹ của công ty trong thời gia này ít. Vậy thì tôi có thể bồi thường cho bạn trong khi không có tiền mặt được không?" Trong trường hợp này, người điều đình sẽ đưa ra được những dàn xếp sáng tạo thoả mãn các giới hạn và các nhu cầu của cả hai phía.

8. Tỏ ra khôi hài với kỹ năng tự kiềm chế cảm xúc trong những tình huống xung đột cao. Bạn có thể coi tự kiềm chế bản thân khi căng thẳng, giận dữ giống như một thành tích thể thao. Bạn còn có thể coi rèn luyện khả năng bình tĩnh giống như luyện tập môn cử tạ - luyện tập môn cử tạ giúp cơ bắp bạn to hơn và dễ hơn cố gắng tình tĩnh trong những tình huống căng thẳng cao độ đấy.

9. Khi bạn gặp phải tình huống khiến bạn nổi cơn thịnh nộ, bạn hãy chờ vài ngày để bình tĩnh lại. Sau đó, bạn có thể nhìn nhận vấn đề khách quan và tìm ra cách giải quyết vấn đề rõ ràng hơn nhiều.

10. Quyết định nói lịch sự bất cứ khi nào bạn giận hoặc thất vọng. Nếu bạn tự cho phép mình nổi nóng, mọi người sẽ cảm thấy không an toàn khi gần bạn. Họ sẽ cảm thấy bạn là người không thể dự đoán trước được và không đáng tin cậy. Nỗi sợ hãi và những bức tường ngăn cách sẽ khiến bạn không đạt được thành công trong các mối quan hệ và trong công việc.

Nguồn: lamchame.com

Không có nhận xét nào: