7 tháng 6, 2008

VN đang đi đúng hướng dù gặp khó khăn


Hội nghị các nhà tài trợ giữa kỳ:VN đang đi đúng hướng dù gặp khó khăn

VN phải đẩy nhanh giải ngân vốn ODA. Dự án đại lộ đông - tây TP.HCM và hầm Thủ Thiêm theo tiến độ sẽ hoàn thành vào quí 1-2010 với tổng mức đầu tư 9.800 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản - Ảnh: N.C.T.

TT (Sa Pa) - Chính phủ và các nhà tài trợ gặp nhau ở quan điểm rằng những khó khăn hiện nay của VN là khó khăn nhất thời của một nước đang phát triển. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết Chính phủ VN mong muốn các nhà tài trợ có tiếng nói ủng hộ mạnh mẽ hơn và truyền tải thông tin này đến mọi phương tiện thông tin đại chúng, chính phủ và nhà đầu tư các nước, với thông điệp VN đang đi đúng hướng và tiếp tục phát triển.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch - đầu tư chỉ ra một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô không ổn định, trong đó đáng chú ý là chỉ số giá tiêu dùng tháng 5-2008 tăng 15,96% so với cách đây năm tháng và 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập thực tế của những người dân nghèo dưới tác động của giá cả tăng bị giảm sút.

Nguy cơ tái nghèo

Một khía cạnh quan trọng được đại diện Chính phủ và các nhà tài trợ thảo luận là tác động của tình hình kinh tế vĩ mô tới đời sống nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn cho biết đợt rét đậm rét hại đầu năm đã gây thiệt hại nặng nề, hàng trăm ngàn trâu bò, gia súc bị chết, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Báo cáo của Bộ Kế hoạch - đầu tư cho thấy thu nhập thực tế của những người dân nghèo dưới tác động của giá cả tăng bị giảm sút. "Tình trạng tái nghèo đang có xu hướng tăng" - báo cáo này nhận định.

Nghiên cứu của nhóm các nhà tài trợ cũng cho thấy lần đầu tiên tốc độ giảm nghèo của VN bị chậm lại, thậm chí tỉ lệ nghèo tăng lên ở vùng đô thị. Vì thế, mặc dù gần một nửa dân số đã tham gia bảo hiểm y tế nhưng việc mở rộng hơn nữa sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, chất lượng của bảo hiểm y tế là một điều đáng bàn cãi, khi mà theo các nhà tài trợ, bệnh viện có thể phục vụ tốt hơn những người có khả năng chi trả song cũng có thể bỏ bê việc phục vụ miễn phí cho người nghèo.

Vì thế các nhà tài trợ khuyến nghị việc nâng cao giám sát các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế như một ưu tiên quan trọng. Nhóm cũng khuyến khích áp dụng cơ chế bảo hiểm lũ lụt.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Võ Hồng Phúc nói với các nhà tài trợ rằng VN có nhiều chính sách phát triển miền núi phía Bắc vì đây là vùng mà tỉ lệ hộ nghèo cao nhất VN, chiếm 27-28%. Tuy vậy, theo bộ trưởng, các điều kiện hưởng phúc lợi, trợ cấp của người dân vùng núi phía Bắc còn thiệt thòi, tiếp cận y tế và giáo dục gặp khó khăn. "Chúng tôi đã có chính sách hỗ trợ nhưng năng lực và khả năng của Chính phủ có hạn nên rất mong sự đóng góp và hỗ trợ cho vùng núi phía Bắc" - Bộ trưởng Phúc nói.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ ngày 07/06/2008

Không có nhận xét nào: