28 tháng 4, 2008

Làm thế nào để khiến họ cảm thấy bạn thấu hiểu họ


Làm thế nào để khiến họ cảm thấy bạn thấu hiểu họ

Làm thế nào để thể khiến họ cảm thấy bạn thấu hiểu mà không cần nói câu ” ử, thế à”

Trong khi lắng nghe một ai đó nói chuyện, chúng ta thường phát ra tín hiệu âm thanh “ừ hứ.” Hoặc đơn giản chỉ là “ừ” để báo cho người nói biết rằng chúng ta nghe thấy những gì họ nói. Thực tế, với một số người đó là một thói quen, âm thanh thoát ra từ cổ họng họ một cách vô thức chứ không có bất cứ ý nghĩa đặc biệt nào. Một anh bạn của tôi tên là là Tuấn; có thể nói anh là một người luôn “ừ hừm” một cách liên tục, không thể kiềm chế được. Mỗi khi tôi nói chuyện với anh, anh đều như vậy. Đôi khi nếu tôi cảm thấy muốn gây sự sau mỗi lần anh đưa ra tín hiệu đồng ý “ừ hừm” để đáp lại những gì tôi nói thì tôi quay lại hỏi anh: “Được rồi Tuấn, em vừa nói gì nào?”

” À…ừ, em vừa nói…”Thực ra Tuấn đâu có biết tôi vừa nói gì bởi tuy có thể hiện anh nghe thấy những điều tôi nói nhưng Tuấn đâu có chú ý tới. Đó không phải là lỗi của anh. Anh là đàn ông. Mà đàn ông thì rất hay có thói quen “ư hừm” nhưng lại không thực sự lắng nghe và chúng ta cũng rất khó có thể thay đổi sự thật này. Một lần khi tôi đang độc thoại về những chuyện trên trời dưới biển thì Tuấn lại đóng vai trò là một người “ừ hứ” thực sự. Để kiểm tra kỹ năng nghe của anh, tôi xen vào: “Đúng vậy, em nghĩ rằng chiều nay em sẽ ra ngoài và xăm trổ khắp cơ thể”.

Tôi nói vậy nhưng Tuấn vẫn gật đầu và “ừ hứ” theo thói quen của mình.

Chà chà. Thực tế anh đâu có nghe những gì tôi nói. Dù sao đi chăng nữa ừ hứ cũng tốt hơn là một cái nhìn trống rỗng. Tuy nhiên, đó không phải là lựa chọn của những người giao tiếp hàng đầu. Hãy thử thay thế ừ hứ bằng các dấu hiệu thể hiện sự thấu cảm thực sự.


Các dấu hiệu thể hiện sự thấu cảm là gì vậy?

Các dấu hiệu thể hiện sự thấu cảm là những câu nói đơn giản, ngắn gọn có tính chất hỗ trợ ủng hộ. Không giống như “ừ hứ”, chúng là một câu nói hoàn chỉnh chẳng hạn như “tôi có thể nói rằng anh quyết định như thế là sáng suốt.” Hoặc “Điều đó thật thú vị.” Các dấu hiệu thể hiện sự thấu cảm có thể là một câu đơn giống như: “Đúng vậy, làm như vậy quả thật rất đáng sợ.” Hoặc “Bạn cảm thấy như vậy thật hấp dẫn.”

Khi bạn phản ứng bằng một câu hoàn chỉnh thay vì ừ hứ thì bạn không chỉ tỏ ra mình có khả năng ăn nói lưu loát mà người nghe còn cảm thấy rằng bạn thật sự hiểu những gì họ đang nói.

Phương pháp - Sử dụng các dấu hiệu thể hiện sự thấu cảm

Đừng nên là một người chuyên ừ hứ một cách vô thức. Hãy nói một câu hoàn chỉnh để thể hiện với người đàm thoại với bạn rằng bạn hiểu những gì họ nói. Hãy thêm vào phần hội thoại của bạn những câu như: “Em hiểu anh muốn nói gì.” Hãy thể hiện tình cảm bằng câu “Những điều bạn nói thật đáng yêu.” Sự thấu hiểu của bạn sẽ gây ấn tượng đối với người nghe và khuyến khích họ tiếp tục nói. Họ sẽ không bao giờ thắc mắc xem thực sự bạn có lắng nghe họ hay không. Họ sẽ tin rằng bạn hiểu và ủng hộ những điều họ đang nói.
Tất nhiên, bạn cũng phải trả một cái giá. Sử dụng đúng các dấu hiệu thể hiện sự thấu cảm thì có nghĩa là bạn cần phải thực sự lắng nghe những gì người đàm thoại của mình nói.

Không có nhận xét nào: