1 tháng 4, 2008

Chợ 'coi mắt' cho trai Hàn


Thứ ba, 1/4/2008, 10:34 GMT+7

Chợ 'coi mắt' cho trai Hàn

Vén chiếc áo sơmi lên qua bụng nhưng Thủy vẫn tiếp tục nhận lệnh phải kéo cao hơn nữa. Người đàn ông Hàn Quốc ghé sát cặp mắt, sờ nắn khắp người, soi từng cái sẹo trên cơ thể khiến cô gái sợ sệt, co rúm người lại.
> Gá thân mong đổi đời nơi xứ Hàn (kỳ 1) / Hàng chục cô gái thoát y để được lấy chồng ngoại

5 ngày trước buổi "ra mắt" trên, Thủy (20 tuổi, quê ở Cà Mau) được một bà tên Tuyết vào tận nhà ngỏ ý giúp đỡ gia đình cô thoát cảnh nợ nần, "đổi đời" bằng cách lấy chồng xứ Hàn. Người phụ nữ hơn 50 tuổi này đưa Thủy đến một căn nhà lụp xụp ở khu vực Cầu số 2, quận Tân Phú, TP HCM, giao cho anh Khương và nhỏ nhẹ: "Con ở lại cho đến khi nào lấy được chồng, cô sẽ giao tiền cho mẹ con". Xong, bà Tuyết nhận xấp bạc 100.000 đồng và đi.

Sau vài lượt đảo mắt vào cô gái quê, người đàn ông tên Khương đưa ra một hợp đồng miệng: "Anh sẽ lo mọi thứ, từ quần áo, ăn ở, học ngoại ngữ. Đổi lại, khi đã được khách chọn làm vợ, cô phải gật đầu, bằng không thì trả lại anh 20 triệu đồng".

Ngày hôm sau, cô gái được đưa đi cắt lại mái tóc, mua sắm 2 bộ quần áo mới và đến một phòng khám để kiểm tra sự trong trắng. Hằng ngày, cô và gần 20 cô gái khác chỉ quanh quẩn trong căn hộ nhỏ, không được ra khỏi nhà, cơm nước đã có người lo. Câu chuyện của những chị em "cùng cảnh" khiến Thủy bắt đầu lo lắng cho hành trình "xuất ngoại" của mình vì có chị đã ở đây cả năm trời, tham gia hàng chục cuộc tuyển chọn nhưng chưa khi nào được "chấm".

Một buổi sáng, anh Khương tập hợp các cô gái lại, yêu cầu trang điểm, thay quần áo đẹp và chia thành từng tốp để đi coi mắt tại căn nhà 209B Vĩnh Viễn, phường 4, quận 10. Tại đây, có hàng chục cô gái đến từ nhiều điểm khác nhau được các chủ môi giới liên tiếp đẩy vào. Căn phòng khoảng 20 m2 nóng hầm hập và ngột ngạt với 70 thiếu nữ chen chúc nhau, mồ hôi nhễ nhại, phấn son lem luốc. Vài cô lẩm bẩm cầu nguyện cho "hôm nay được may mắn".

Khoảng 11h trưa, một người phụ nữ phốp pháp bước tới gọi 6 cô vào "thi tuyển". Trước mặt hai người đàn ông Hàn Quốc, Thủy được yêu cầu bước lên một bước để "kiểm tra sức khỏe". "Họ bắt tụi em kéo hết áo quần rồi sờ nắn, săm soi từng vết trên cơ thể như tìm mua một món hàng", Thủy khai khi công an ập vào bắt quả tang.

Còn ông "trùm" Thi Vĩnh Khương (42 tuổi) thừa nhận đã cầm đầu đường dây môi giới hôn nhân trái phép này. 3 ngày trước đó, Khương đã thuê căn nhà với giá 500.000 đồng một ngày để tổ chức cho nhiều lượt khách "xem hàng".

Không chỉ có những người Việt Nam hoạt động môi giới mà ngay cả người nước ngoài cũng tham gia "thị trường" này.

Đường dây tổ chức hôn nhân trái phép chuyên nghiệp do Kim Chang Hak (51 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) điều hành. Theo lời khai của Hak, ông ta làm cho một công ty môi giới kết hôn ở Hàn Quốc. Sang Việt Nam, Hak thuê nhà ở quận Tân Bình, TP HCM để đảm nhận việc đón tiếp những "chú rể", tổ chức xem mắt, làm lễ kết hôn, dạy tiếng Hàn và lễ nghi cho các cô gái... chờ ngày làm thủ tục xuất cảnh.

Mỗi người lấy được vợ thì Kim Chang Hak được công ty trả 2.500 USD. Trung bình mỗi tháng, Hak môi giới được 5-7 cặp.


Một vụ coi mắt cô dâu trái phép bị công an khám phá ngày 16/10/2007. Ảnh: Đ. Quang.

Theo tài liệu điều tra, việc môi giới hôn nhân này còn bị biến tướng cho hoạt động kinh doanh mại dâm.

Sau thời gian hành nghề se duyên, vợ chồng Mỹ Phượng - Tsai I Hsien, nghĩ ra cách làm ăn mới là tổ chức đường dây tuyển chọn gái Việt, gả bán qua Malaysia dưới hình thức môi giới hôn nhân. Lợi dụng nhiều cô gái ở các vùng quê nhẹ dạ, cả tin và mong muốn cưới được chồng nước ngoài, có cuộc sống giàu sang nên đường dây của Phượng đã đưa được 126 cô xuất ngoại.

Cũng được các "ông tơ, bà nguyệt" nuôi ăn ở, dạy cấp tốc những bài học cơ bản về ăn uống đi lại để chờ ngày "thi tuyển" nhưng sau đó, các cô gái được đưa qua Malaysia, bán với giá 1.500-2.000 USD một cô tùy nhan sắc và độ tuổi. Một số khác bị rao bán công khai tại các quán bar với giá từ 17.000 đến 25.000 ringit (tương đương 68 đến 100 triệu đồng). Phần lớn các cô được những người đàn ông bệnh tật, lớn tuổi hoặc có hoàn cảnh không bình thường đặt cọc tiền, đem về sống thử một tuần, nếu "thấy" không được thì trả lại.

Cô nào không đồng ý lấy chồng thì sẽ bị nhốt lại, đánh đập, ép cưới, nếu không thì gia đình phải nộp hàng chục triệu đồng mới được cho về nước. Có trường hợp bị ép bán dâm trong nhà chứa hoặc không chịu đựng được cảnh người chồng thường xuyên đánh đập, cưỡng bức tình dục đã tìm cách bỏ trốn bằng đường bộ qua Thái Lan và bị bắt giữ về tội nhập cảnh trái phép.

Một kiểu "làm ăn" khác của bọn môi giới là dụ dỗ những cô gái đang nuôi trong nhà đi bán trinh, bán dâm trong thời gian chờ "thi tuyển". Với những lời gợi mở như "đằng nào chẳng thế, tận dụng lúc chưa xuất ngoại thì kiếm thêm ít tiền lo cho cha mẹ. Nếu khách có yêu cầu về trinh tiết, sẽ làm giấy tờ giúp", nhiều cô gái đã gật đầu đi "kiếm thêm" rồi về chia tiền "hoa hồng" cho chủ. Đặc biệt là những cô nhan sắc kém, luôn "rớt" trong các cuộc chọn vợ, thì bị những tay môi giới chì chiết, buộc đi bán dâm để kiếm tiền về "bù lỗ" vì "phải nuôi lâu quá".

Một cán bộ đội Phòng chống tệ nạn xã hội, PC 14, Công an TP HCM cho biết, có cả trăm đường dây môi giới hôn nhân trái phép như của Thi Vĩnh Khương và Kim Chang Hak đã bị khám phá. Họ đều hoạt động với "công nghệ" như: Lập các "chân rết" ở các vùng quê để dụ dỗ các cô gái có nhu cầu lấy chồng ngoại rồi tập hợp lại, nuôi ăn ở. Khi "có khách", đại diện của các công ty môi giới của Hàn Quốc sẽ liên lạc để thi tuyển.

Cũng theo vị cán bộ này, việc tổ chức tuyển vợ đã sử dụng cách chọn lựa người như "hàng hóa", mua bán bằng tiền, nên đã có yếu tố của một vụ mua bán người. Tuy nhiên, vì Bộ luật Hình sự chưa quy định tội danh "mua bán người" mà chỉ có tội "mua bán phụ nữ, trẻ em", nên việc xử lý hình sự những kẻ môi giới hôn nhân đó gặp nhiều khó khăn. Để kết tội "mua bán phụ nữ, trẻ em" phải hội đủ các yếu tố đưa nạn nhân sang nước ngoài, có sự mua bán bằng tiền tệ, có hành vi đưa nạn nhân vào dịch vụ tệ nạn kinh doanh xác thịt...

Hành trình của việc đi "mua" vợ thường diễn ra như sau: Thông qua một công ty môi giới hôn nhân ở Hàn Quốc, các chú rể sẽ sang VN và được đưa đến một nhà hàng, nhà ở... xem mắt cả trăm cô gái trẻ để chọn lấy một cô. Sau đó, cô gái "may mắn", sẽ được đưa đi khám để xác định trinh tiết, sinh nở lần nào chưa. Người môi giới sẽ đưa cô dâu, chú rể đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới xét nghiệm máu và khám bệnh tâm thần. Và cuối cùng là tổ chức lễ cưới cho cô dâu chú rể.

Thông thường, bên môi giới tổ chức 2-3 đám cùng một lúc. Nhà gái được mời vài chục người bà con, bố mẹ cô dâu được chàng rể cho 1.000-2.000 USD. Sau tiệc cưới, chú rể sẽ sống chung "tạm thời" với cô dâu vài ngày rồi bay trở về nước, chờ vợ làm thủ tục xuất cảnh sang sau.


N. Hải

Không có nhận xét nào: