21 tháng 4, 2008

GÓC Ý KIẾN


GÓC Ý KIẾN
TỔ CHỨC NGÀY CTXH THẾ GIỚI NHƯ THẾ NÀO?

Từ mấy năm nay chúng ta đã lấy ngày 12 tháng 11 hằng năm để tổ chức ngày CTXH thế giới ( trong khi năm nay họ lại làm vào ngày 15/04 vừa qua). Tôi nghĩ thôi tạm thời ta cứ giữ ngày ấy coi như là ngày truyền thống của ngành CTXH tại Việt Nam. Khi nào ngành nghề được Nhà nước công nhận chính thức rồi và có một hội đoàn những nhân viên xã hội chuyên nghiệp thì lúc đó chúng ta sẽ chọn ngày theo quốc tế cũng chưa muộn, coi đó là hội nhập quốc tế luôn thể chứ bây giờ thì chưa có nên pháp lý để hội nhập chính quy.

Mục đích của ngày CTXH thế giới là ngày họp mặt của tất cả các nhân viên xã hội sau một năm vất vã trong công việc chuyên môn của mình muốn dành một ngày để gặp lại đồng nghiệp cũ và mới, xa và gần, tụ họp để chia sẻ vui buồn, kinh nghiện, những trắcf trở, khó khăn trong chuyên môn cũng như trong cuộc sống và cùng nhau vui chơi giãi trí để rồi tiếp tục công tác. Ngày này không phải là ngày để tổ chức hội thảo quốc tế hay quốc nội, chúng ta có rất nhiều cơ hội trong năm để làm những việc đó, chúng ta cũng không cần mời người nước ngoài tham dự.
Tôi xin đề nghị một chương trình các hoạt động của một ngày CTXH thế giới với đúng mục tiêu của nó:
Hình thức tổ chức:
Vui chơi giải trí song song với những nhóm thảo luận. Các tham dự viên tự chọn.
Thời gian tổ chức : 01 ngày từ 8g00 đến 17g00.
Buồi sáng : Từ 8g00 đến 12g00 : Tại 2 phòng lớn cách biệt :
- Phòng Vui chơi, giài trí : Tham dự viên tham gia các mục thi ca hát, múa, kịch truyền thông, kể chuyện vui, triển lãm hình ảnh các hoạt động của cơ sở, tranh nghệ thuật về CTXH…
- Phòng có nhiều nhóm trao đổi, chia sẻ theo các chủ đề như: Kinh nghiệm trong PTCD, trong CTXH Nhóm hoặc cá nhân, Nhóm ý tưởng mới trong cách giải quyết vấn đề, Nhóm xây dựng hợp tác giữa các khu vực, các trường đào tạo…, Nhóm khó khăn và cùng nhau gỡ rối…
Buổi chiều : Từ 14g00 đến 17g00
- Họp chung, chương trình cần xen kẻ tiết mục phát giải mục vui chơi giải trí hay nhất và có biểu diễn lại và phần báo cáo của từng nhóm trao đổi.
- Ban Tổ chức tổng kết chương trình hoạt động của ngày và kết thúc.

Vần đề là làm thế nào mọi người có dịp gặp gỡ nhau, có thông tin về nhau, cảm thấy thoải mái, vui vẻ, thân tình là chúng ta đạt được mục đích của ngày CTXH rồi. Đừng để mọi người về mà không có gì để làm kỷ niệm nào cả.
Người trong ngành.

Không có nhận xét nào: