3 tháng 4, 2008

Hội thảo Phát triển nghề Công tác xã hội ở Việt Nam


Hội thảo Phát triển nghề Công tác xã hội ở Việt Nam
Trong các ngày 1- 2/4/2008, tại Hà Nội, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc ( UNICEF) tổ chức Hội thảo phát triển nghề công tác xã hội ở Việt Nam. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Lê Bạch Hồng, đại diện UNICEF, đại biểu đến từ các bộ, ngành hữu quan, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học có đào tạo chuyên ngành công tác xã hội trong cả nước cùng một số đại diện Sở Lao động- Thương binh và Xã hội các địa phương lân cận. Hội thảo có mục đích lấy ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện Dự thảo Khung đề án Phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2009-2015.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Lê Bạch Hồng đã nêu bật vai trò và sự cần thiết của việc phát triển nghề công tác xã hội theo hướng chuyên nghiệp ở nước ta hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh xã hội ngày càng xuất hiện nhiều vấn đề bức xúc đòi hỏi sự tham gia giải quyết của một đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay, công tác xã hội vẫn còn được coi là một nghề khá mới mẻ, nhận thức xã hội về công tác xã hội còn nhiều hạn chế, chưa coi nghề này là một nghề chuyên nghiệp cũng chưa có hệ thống mã nghề, thang, bảng lương…. Do vậy, Thứ trưởng Lê Bạch Hồng cho rằng, đây là dịp để Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội có thể lắng nghe những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành hữu quan cũng như của các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học về lĩnh vực công tác xã hội để hoàn thiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội. Thứ trưởng Lê Bạch Hồng cũng đề nghị trong quá trình thảo luận tại hội thảo, các đại biểu cần tập trung làm rõ một số vấn đề liên quan đến sự phát triển nghề công tác xã hội ở nước ta như: Đặc thù kinh tế, xã hội, những nhóm đối tượng yếu thế cần có sự ưu tiên trong xã hội, trong gia đình; cơ sở và hành lang pháp lý cũng như tiêu chuẩn, chức danh, hệ thống thang, bảng lương viên chức làm công tác xã hội…các vấn đề về đào tạo, nâng cấp đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội hiện có, tạo sự liên kết, liên thông với các ngành, lĩnh vực khác cần có sự tham gia của công tác xã hội….
Tiếp đó là phần giới thiệu đề cương chi tiết Dự thảo Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2009- 2015 do TS. Nguyễn Hải Hữu, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội ( Bộ LĐ-TBXH) trình bày. Nội dung bản dự thảo bao gồm các phần: Sự cần thiết của đề án, bao gồm: bối cảnh chung về nghề công tác xã hội trên thế giới và ở Việt Nam cũng như nhu cầu phát triển xã hội ở nước ta; Mục tiêu và các hợp phần phát triển nghề công tác xã hội bao gồm mục tiêu tổng thể, cụ thể đến 2015, phạm vi và các hợp phần của đề án; Trách nhiệm của các bộ, ngành, nguồn lực thực hiện và khung lộ trình thực hiện đến năm 2015.
Theo dự kiến, trong ngày đầu hội thảo, các đại biểu cũng sẽ được nghe các phần: Tiêu chuẩn nghề Công tác Xã hội Quốc tế, Phát triển nghề CTXH trong các cơ quan tư pháp- khuyến nghị cho Việt Nam, Đề xuất mạng lưới dịch vụ công tác xã hội, Tiêu chuẩn Nghề Công tác Xã hội ở Việt Nam, vai trò và nhiệm vụ của cán bộ xã hội, nâng cao năng lực nhân viên CTXH… do các chuyên gia quốc tế đến từ UNICEF, các trường đại học và Cục Bảo trợ Xã hội trình bày. Hội thảo cũng dành thời gian để các đại biểu chia nhóm thảo luận, nhằm tập hợp các đề xuất, kiến nghị cụ thể để tiếp thu, bổ sung và hoàn thiện Dự thảo Đề án phát triển nghề Công tác Xã hội, dự kiến sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định vào quý III/2008, sau khi lấy ý kiến hoàn thiện lần cuối tại Hội thảo Quốc gia về Công tác xã hội./.
Tuấn Cường ( Tạp chí LĐXH)

Không có nhận xét nào: