24 tháng 4, 2008

Khi nào nên đi tham vấn và thời gian tham vấn?


Khi nào nên đi tham vấn?

Ở các nước phát triển việc chăm sóc đời sống tinh thân của bản thân rất được coi trọng, vì vậy dịch vụ tham vấn trở nên rất thân thuộc với mỗi người, giống như khi ta có bệnh thì cần phải cần đến bác sỹ y khoa, chỉ có điều các bác sỹ mà ta tìm đến lúc này chính là các bác sỹ tâm hồn.

Khi nào bạn cảm thấy mình có những triệu chứng của bệnh tinh thần? Ngành khoa học tâm lý có cả một bộ môn chyên về chẩn đoán và phân loại bệnh. Dưới đây chỉ là một vài gợi ý với bạn về việc khi nào ta cảm thấy cần đến gặp các nhà tham vấn:

Khi bạn cảm thấy mình không hài lòng và thấy khó chịu, hoặc bất lực trong một mối quan hệ nào đó với những người xung quanh.

Khi chính bạn là người thường gây bất bình cho những người xung quanh.

Khi bạn hoặc người xung quanh bạn nhận thấy ở bạn gần đây ở bạn xuất hiện những cá tính mà hiếm khi thấy hoặc không có trong hành động tiền lệ của bạn.

Khi bạn cảm thấy cô đơn, buồn chán, lo âu, căng thẳng, đau khổ, sợ hãi, …những điều này lặp đi lặp lại và ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của bạn

Khi bạn tự nhận thấy hoặc những người thân của bạn nhận thấy rằng bạn nói nhiều, hoăc không muốn giao tiếp trong một thời điểm nào đó và luôn không cảm thấy hài lòng trong cuộc sống hiện tại

Tính phi lý trong nhận thức của bạn biểu hiện ra bên ngoài hành động mà ngưòi ngoài cho là không bình thường

Khi bạn cảm thấy không thích nghi hoặc khó thích nghi, điều này ảnh hưởng đến mục tiêu hoặc những hoạt động bình thường của bạn và những người xung quanh.

Trên đây chỉ là một vài các biểu hiện có thể dễ dàng nhận thấy khi bạn đang có vấn đề trong đời sống tinh thần, khi đó bạn cần có người trợ giúp để vượt qua khó khăn bằng cách hãy tìm đến với những nhà tham vấn tâm lý chuyên nghiệp. Chúc bạn may mắn.

Thời gian tham vấn?
Dịch vụ tham vấn trực tiếp chưa trở nên phổ biến ở nước ta, vì vậy những thông tin và hiểu biết về dịch vụ này còn nhiều hạn chế, khách hàng thường nghĩ rằng chỉ cần đến gặp nhà tham vấn một vài tiếng đồng hồ là có thể giải quyết được vấn đề của mình, nhưng không phải như vậy.

Khoa học tâm lý đã chỉ ra rằng con người chỉ có khả năng tập trung chú ý cao độ về một vấn đề nào đó trong khoảng 45-50 phút. Do đó mỗi buổi tham vấn để có được hiệu quả cao nhất thường kéo dài khoảng 50 phút, tuỳ thuộc vào vấn đề của khách hàng.

Khoảng thời gian tham vấn cho mỗi vấn đề của khách hàng là khác nhau, có khách hàng chỉ cần một vài buổi, có những khách hàng là 2-3 tuần thậm chí có vấn đề có thể kéo dài từ 6-12 tháng tuỳ thuộc vào vấn đề của thân chủ. Bởi mỗi vấn đề được nảy sinh từ nhiều nguyên nhân, hình thành và phát triển trong một quá trình do đó muốn giải quyết cũng phải có khoảng thới gian nhất định. Bạn có thể tham khảo thời gian tham vấn với các vấn đề dưới đây:

Tham vấn về vấn đề lạm dụng như: tham vấn với môt trẻ vị thành niên bị lạm dụng về tình dục thường diễn ra trong khoảng 6-12 tháng trong đó là 3 lần/tuần

Tham vấn gia đình về những bất hoà trong mối quan hệ khoảng 6-12 tuần trong đó mỗi tuần từ 1-2 lần, các tuần sau sẽ quyết định cụ thể.

Tham vấn việc khách hàng cảm thấy chán nản, thất vọng, đau khổ… thường từ 2-4 lần, trong đó mỗi tuần 1-2 lần, có thể cũng chỉ cần tham vấn 1 lần.

Tham vấn gia dình như ly thân, ly hôn..khoảng 6-12 tháng trong đó 1lần/tháng Tuỳ thuộc gia đình có thể chỉ chỉ cần 3 lần.

Với trẻ vị thành niên ví dụ như trẻ nghiện game, trẻ có ý định tự sát hoặc đã từng tự sát không thành công… thời gian nhà tham vấn làm việc với trẻ khoảng 3-6 tháng, mỗi tuần 2/lần và có những buổi làm việc cùng với gia đình hoặc với riêng bố mẹ trẻ.

Hỗ trợ trẻ có rối loạn phát triển như trẻ chậm phát triển, trẻ có hội chứng tự kỷ, trẻ chậm nói… thường tham vấn với cha mẹ 1-2 buổi và làm việc với trẻ 6 – 12 tháng.

Tuỳ thuộc vào vấn đề, yêu cầu, cũng như thời gian của thân chủ mà nhà tham vấn và thân chủ sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể.
Nguồn: Nhathamvan (blog.360,yahoo.com)

Không có nhận xét nào: