8 tháng 5, 2008

Lạm dụng tình dục trẻ em


Lạm dụng tình dục trẻ em

Việc đề cập đến lạm dụng tình dục là rất khó khăn đối với hầu hết chúng ta. Khó khăn hơn cho cả xã hội để thừa nhận rằng lạm dụng tình dục trẻ em đang diễn ra hàng ngày. Rất khó dể định nghĩa, bởi các khái niệm còn phụ thuộc vào các khía cạnh xã hội và văn hoá.
Về cơ bản, lạm dụng tình dục được định nghĩa là sự tham gia của những đứa trẻ còn phụ thuộc và chưa trưởng thành vào các hoạt động tình dục mà chúng chưa nhận thức được và do đó không thể đưa ra những sự chấp nhận một cách có suy tính, hay những hoạt động vi phạm đến những điều cấm kỵ trong xã hội. Lạm dụng tình dục là việc lạm dụng bất cứ đứa trẻ nào cho sự khoái lạc hoặc thỏa mãn. Xét đến cùng, tất nhiên điều này bao gồm cả sự giao hợp thực tế với một đứa trẻ. Tuy nhiên, nó cũng bao gồm cả sự phơi bày thân thể, vuốt ve và bất cứ những tiếp xúc nào về mặt tình dục với trẻ em.
Các khái niệm
Lạm dụng tình dục không tiếp xúc thân thể bao gồm:
Sự phơi bày thân thể một cách sỗ sàng
Bày ra, một cách chủ ý, cho trẻ tranh ảnh khiêu dâm
Bày ra, một cách chủ ý, cho trẻ hành vi của quá trình giao hợp
Thủ dâm trước mặt trẻ
Lạm dụng tình dục có tiếp xúc thân thể bao gồm:
Vuốt ve
Buộc trẻ chạm vào bộ phận sinh dục người lớn
Mọi hình thức xâm nhập vào âm đạo hay hậu môn của trẻ bằng một vật thể mà không phải cho mục đích chữa bệnh
Bóc lột tình dục
Dẫn dắt trẻ đến với mại dâm
Sử dụng trẻ để quay phim, chụp ảnh hay làm mẫu cho phim và tranh ảnh khiêu dâm

Một vài nghiên cứu ở một số nước trên thế giới chỉ ra rằng trong bốn đứa trẻ thì một là nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục. Những đứa trẻ rất còn trẻ cũng như những thanh thiếu niên đã lớn có thể tham dự vào đây. Hầu hết trẻ đều bị lạm dụng bởi những người chúng biết và tin tưởng: một người họ hàng, bạn của gia đình hay người trông coi.
Lạm dụng tình dục thường liên quan đến việc gây sức ép, bắt buộc hoặc dọa nạt trẻ. Đôi khi trẻ được thông báo rằng chúng sẽ bị đánh nếu chúng nói với bất cứ ai về sự lạm dụng. Một số người lạm dụng sẽ dùng thủ đoạn với trẻ để bắt chúng tham gia vào những hoạt động tình dục không mong muốn. Những người có học thức hơn sử dụng trẻ cho một số dạng thoả mãn tình dục.
Rất nhiều người tin tưởng rằng những người lạm dụng phải thường xuyên sử dụng những áp lực vật chất để thực hiện hoạt động tình dục với trẻ. Tuy nhiên, điều này thường là không cần thiết. Trẻ tin tưởng và phụ thuộc vào người lớn, và người lạm dụng nắm lấy lợi thế của sự tin tưởng này. Trẻ đồng thời cũng thường phải phục tùng mệnh lệnh của người lớn nhằm nhận được tình yêu và sự che chở. Do vậy, trẻ em cũng là nạn nhân của việc lạm dụng quyền lực.
Một thực tế rất quan trọng cần ghi nhớ về những nạn nhân trẻ em bị lạm dụng tình dục là trẻ không nói về các sự kiện đó. Chúng sợ hãi, xấu hổ hay tin rằng chẳng có ai tin chúng.
Một nghiên cứu được tiến hành ở úc gần đây cho thấy xu hướng tự tử ở những người bị lạm dụng tình dục khi còn là trẻ em cao gấp 10 lần ở những người khác. Lạm dụng tình dục là một sự sỉ nhục rất khốc liệt đối với một đứa trẻ và gây nên những thiệt hại khôn lường cho niềm tin của trẻ vào thế giới con người.
Lạm dụng tình dục, thật bất hạnh là không hiếm. Nó cũng không chỉ dừng lại ở các bé gái. Một nghiên cứu ở úc ước tính được rằng 28% số bé gái và 9% số bé trai ở nước này đã từng liên quan đến một số hình thức bóc lột tình dục bởi một người lớn tuổi hơn. Các nghiên cứu ở Bắc Mỹ cho thấy xấp xỉ 38% số bé gái và 9% số bé trai sẽ bị cưỡng hiếp bởi một cách thức nào đó cho đến khi chúng 18 tuổi.
Nghiêm trọng hơn, những nghiên cứu ở các nước khác cũng báo cáo về thực tế này. Do tính bí mật của đề tài này và đặc biệt về tội loạn luân, rất khó có được bức tranh xác thực về sự lạm dụng này. Các chuyên gia đã ước tính rằng số trẻ em bị lạm dụng có thể gấp đôi số được báo cáo.
Trong hơn 85% trường hợp thì người phạm tội là một thành viên gia đình, một người bạn của gia đình hay một người được trẻ biết rõ và tin cậy. Do vậy phần lớn các trường hợp lạm dụng tình dục là có liên quan đến loạn luân.

Phản ứng của trẻ

Nhằm chôn chặt những ký ức đớn đau về sự bóc lột và lạm dụng tình dục, trẻ có thể sử dụng một số cơ chế tâm lý khác nhau, bao gồm:
Sự phủ nhận: trẻ phủ nhận sự kiện đã xảy ra đối với bản thân mình hoặc với người khác. Sự tổn thương do vậy được che dấu và thể hiện ở các hành vi ứng xử, sử dụng thuốc hay tự huỷ hoại bản thân
Sự bảo vệ: trẻ đổ lỗi lên những người khác hơn là đổ lỗi cho thủ phạm, hoặc nghĩ rằng tất cả mọi người nhìn vào hay hành động giống như người lạm dụng cũng có tội
Thể hiện ra ngoài bằng hành vi: rất phổ biến cho trẻ em, do trẻ biểu lộ bằng thái độ những gì không thể biểu lộ bằng lời nói.
Giận cá chém thớtThế chỗ: trẻ trở nên giận giữ những người/ vật khác hơn là người lạm dụng
Thoái lui: trẻ trở nên ngây ngô hơn so với tuổi của chúng.

Hậu quả của sự lạm dụng tình dục

Lạm dụng tình dục có xu hướng bóp méo sự phát triển của hoạt động tình dục bình thường. Điều này có thể biểu hiện bởi cách cư xử rất khiêu dâm, tò mò quá mức, những đánh giá lẫn lộn về tình dục, những nhận thức lúng túng về các giá trị tình dục và những ký ức đáng sợ liên quan đến các hoạt động tình dục. Trẻ em nam có thể rất hung hãn trong tình dục và những đứa trẻ khác có thể rất bừa bãi trong tình dục.
Đôi khi trẻ em sẽ tránh tất cả các hình thức của các tác động tình dục, hoặc có những khó khăn đặc biệt trong đời sống tình dục. Càng khó khăn hơn để hình thành nên tình yêu, niềm tin và các quan hệ tình dục lành mạnh.
Trẻ em nhận ra rằng một số người mà trước đây chúng tin tưởng đã hoàn toàn coi thường hạnh phúc của chúng. Chúng cũng có thể có tổn thương gấp hai lần khi họ nói với ai đó về sự lạm dụng, và người đó không tin tưởng chúng.
Các dấu hiệu hậu quả có thể là sự phụ thuộc cao độ, niềm tin vào người khác bị tổn thương và các hành động huỷ hoại bản thân. Những nỗ lực tự tử không phải là không bình thường. Lòng tự trọng của trẻ phải chịu đựng một cách dữ dội. Trẻ có thể cảm thấy nhơ nhớp và ô nhục.
Đôi khi trẻ có thể đổ lỗi cho bản thân về sự lạm dụng. Sau đó mức độ tự huỷ hoại và tự căm ghét bản thân có thể lên tới đỉnh điểm. Sự tự trách mình là thường xuyên và là một vấn đề hết sức quan trọng cho các nhà liệu pháp xem xét để đưa ra liệu pháp của mình.
Một trong những cảm xúc mãnh liệt nhất mà một đứa trẻ bị lạm dụng có là cảm giác bất lực. Sự chiếm đoạt cơ thể bởi một người khác, dù là do vũ lực hay lừa đảo cũng đều cực kỳ xáo trộn. Trẻ cảm thấy không thể tự bảo vệ bản thân mình. Và trẻ có thể cảm thấy bất lực bởi không ai còn tin tưởng chúng.
Sự ám ảnh trong trẻ có thể cũng tăng lên, những xáo động trong giấc ngủ, đau đớn về thể xác và trẻ cảm thấy rất khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc. Các năng lực chịu đựng có thể bị tổn thương. Sự tuyệt vọng và chán nản là điều thường thấy. Việc đòi hỏi quyền lợi bằng cách thức chính đáng có thể bị hạn chế.

Các dấu hiệu của sự lạm dụng tình dục

Những dấu hiệu rõ ràng về cơ thể thường rất hiếm. Một bác sĩ chuyên về lĩnh vực lạm dụng trẻ em thường là cần thiết cho những đứa trẻ bị lạm dụng thân thể vì mục đích tình dục. Manh mối và dấu hiệu gợi ý quan trọng nhất của lạm dụng tình dục là các dấu hiệu về thái độ. Sau đây là một số thay đổi thái độ chung có thể xảy ra với những đứa trẻ đã bị lạm dụng tình dục:
Những đau đớn về thể xác mà không tìm ra nguyên nhân về mặt y học, hoặc không xét đoán được bản chất của đau đớn.
Ghét mọi người, cảm thấy sợ hãi người khác, đặc biệt đối với một số loại người nhất định hoặc một số địa điểm nhất định.
Xáo động trong các kiểu ngủ
Có vấn đề ở trường học
Trốn tránh mọi người,đặc biệt là trốn tránh gia đình, bạn bè hoặc những hoạt động thường xuyên
Hoặc tắm nhiều quá, hoặc rất mất vệ sinh
Trẻ trở nên ngây ngô hơn trong thái độ ứng xử
Trẻ em, đôi khi vào khoảng 6, 7 tuổi nhưng thường chơi với trẻ trong độ tuổi thiếu niên và nói về những nỗ lực tự tử.
Suy nhược, biểu lộ khác nhau qua các độ tuổi
Có những hoạt động tình dục sớm, hoặc có những vấn đề tình dục trước tuổi thành niên.
Các vấn đề về thuốc và rượu
Phạm pháp vị thành niên – những hành vi lớn và nhỏ vi phạm pháp luật
Thái độ rất thù địch hoặc hung hãn với người khác
Trốn nhà
Các vấn đề về kỷ luật
Trẻ rất thiết tha được làm vừa lòng người lớn một cách bất thường.
Giảm lòng tự trọng
Những hành vi tự huỷ hoại bản thân (cắt cứa cơ thể, đập đầu)
Những thái độ trên đây có thể tạo nên sự lo ngại rằng trẻ có thể đã bị lạm dụng tình dục. Tất nhiên tất cả các thái độ/ hành vi này có thể xảy ra đối với những đứa trẻ không bị lạm dụng tình dục. Do vậy, khi có cùng một lúc nhiều thái độ xuất hiện, hay khi chúng trở nên trầm trọng, người quan sát nên liên tưởng một cách sâu sắc hơn về lạm dụng tình dục.

Một số triệu chứng cụ thể hơn về lạm dụng tình dục có tính chất là những dấu hiệu rõ nét hơn bao gồm:
Trẻ em bắt chước hành vi tình dục của người lớn
Chơi với những đứa trẻ khác, chơi với chính bản thân trẻ, những đồ chơi hoặc vật nuôi có biểu hiện rất khiêu dâm một cách liên tục
Những quan tâm sớm phát triển về việc học hỏi về tình dục
Những cơn đau không giải thích được, chảy máu, sưng hoặc tấy đỏ ở miệng, ở cơ quan sinh dục, hậu môn, nhiễm trùng đường tiểu, những bệnh lây qua đường sinh dục
Đôi khi trẻ sẽ tự nêu ra một số “manh mối” về sự lạm dụng – những dấu vết có thể tạo nên cho những người lớn có quan tâm để đặt câu hỏi. Trẻ thường rất lo lắng khi nói về điều đã xảy ra.

Nhiều đứa trẻ sẽ không nói một chút gì về sự lạm dụng. Điều này là rất khó khăn.
Trẻ còn quá ít tuổi để nói ra
Trẻ sợ hãi hoặc đã bị người lạm dụng mua chuộc để giữ bí mật về sự lạm dụng
Trẻ rất lẫn lộn bởi những sự để tâm và cảm xúc chúng có được về sự lạm dụng
Trẻ tin rằng sẽ không ai tin chúng
Trẻ tự trách mình, hoặc chúng tin là chúng sẽ nhận được hình phạt đích đáng cho việc chúng đã trở nên “hư hỏng”.
Những cảm xúc sâu sắc về sự hổ thẹn hoặc bối rối là rất thường tình, do vậy trẻ sẽ cảm thấy quá đau đớn đến mức không thể nói ra
Một số trẻ em tin rằng người lạm dụng, hoặc các thành viên khác trong gia đình sẽ “gặp rắc rối” nếu chúng nói ra.

Trẻ cảm thấy lo sợ, lẫn lộn, hổ thẹn, tội lỗi, buồn bã, xa lánh, giận giữ và sợ hãi. Một trong những cảm xúc đó là trẻ có thể yêu người lạm dụng. Những cảm xúc này làm thực sự lẫn lộn, và thường xuyên tạo nên những ảnh hưởng tâm lý tiêu cực cho trẻ. Thường thì sự thiệt hại là rất đáng kể và hậu quả dai dẳngtrong suốt cuộc đời.

Tham vấn đối với trẻ em bị lạm dụng tình dục

Các nguyên lý:
1. Việc nhận thức được hầu hết trẻ em sẽ không đến và nói với nhà tham vấn hoặc những người chuyên nghiệp khác rằng chúng bị lạm dụng tình dục là rất quan trọng. Thay vào đó, trẻ sẽ có xu hướng là phàn nàn về sự suy nhược, thái độ tự hủy hoại và những khó khăn trong các mối quan hệ. Những đứa trẻ khác chỉ đến với nhà tham vấn cùng với bố hoặc mẹ hoặc một giáo viên, với một lời than phiền về những vấn đề nghiêm trọng trong cách ứng xử hoặc các biểu hiện của sự giảm sút lòng tự trọng
2. Một đứa trẻ có thể mong muốn kể về sự lạm dụng tình dục sau khi một mối quan hệ tin tưởng và không phán xét được thiết lập với nhà tham vấn
3. Khi trẻ phàn nàn về những suy sụp, thiếu lòng tự trọng, cố gắng tự vẫn, các vấn đề về tình dục hoặc sự thiếu khả năng bảo vệ bản thân, nhà tham vấn cần nghĩ ngay đến vấn đề lạm dụng tình dục.
4. Xây dựng lòng tự trọng là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất cho nhà tư vấn. Điều này được thực hiện bằng cách nhắc đi nhắc lại, trung thực và rõ ràng, rằng trẻ là người hữu ích. Nhà tham vấn giúp trẻ nhận thức được rằng họ có thể tìm được sức mạnh để cùng ngồi làm việc với nhau và vượt qua tổn thương. Nhà tham vấn có thể nói với trẻ rằng sau những sự kiện kinh khủng như vậy, trẻ vẫn tồn tại và điều này thật quan trọng và rất có ý nghĩa. Nó thay đổi viễn cảnh của trẻ từ một nạn nhân trở thành người sống sót. Điều này cũng giúp loại bỏ những hổ thẹn của trẻ và chấp nhận cảm xúc liên quan đến sự lạm dụng trong đó bao gồm cả giận giữ và sợ hãi.
5. Trẻ đã chịu đựng một mất mát lớn lao, là kết quả của sự lạm dụng. Trẻ đã mất đi niềm tin, đôi khi mất đi một người yêu thương và đôi khi mất đi cảm giác an toàn. ý nghĩa sâu sắc của sự an toàn cần phải được trải nghiệm trong một môi trường ấm cúng và cảm thông. Nước mắt và “để cho điều đó đi qua” được chấp nhận một cách nhẹ nhàng và chậm rãi. Việc không đẩy trẻ đến mức độ phải biểu lộ tình cảm là rất cần thiết. Trẻ sẽ khóc, cảm tưởng và thể hiện sự giận giữ nhanh hay chậm tuỳ theo ý muốn của chúng.
6. Khi thái độ tự huỷ hoại hoặc những nỗ lực tự tử thể hiện rõ ràng, nhà tham vấn cần phải đặt một giới hạn chắc chắn và hỗ trợ cho trẻ, lúc này đang ra ngoài tầm kiểm soát của bản thân.
7. Đôi khi trẻ có thể hướng sự giận giữ tới người khác, đôi khi thậm chí chúng trở nên người tự lạm dụng mình. Việc thể hiện sự giận giữ đau khổ này là thái độ thực sự chống lại thủ phạm, và trẻ cần phải tập trung lại vào sự giận giữ đó. Nhà tham vấn có thể trở nên đối tượng của sự giận giữ và có thể phải chấp nhận điều này như là cách thức mà trẻ có thể vượt qua được tổn thương.
8. Việc nhà tham vấn khẳng định lại và giáo dục thân chủ rằng những cảm xúc trẻ đang trải nghiệm, mạnh mẽ và đôi khi lẫn lộn, là một phản ứng hoàn toàn bình thường đối với sự trải nghiệm tổn thương là rất quan trọng. Cường độ của những trải nghiệm này sẽ qua đi.
9. Nếu nhà tham vấn có một số trẻ em trong độ tuổi thiếu niên bị lạm dụng hay bóc lột, trị liệu nhóm có thể trở nên hữu ích. Điều này đặc biệt xảy ra khi những trẻ em ở tuổi thanh thiếu niên này đang ở trong những giai đoạn phục hồi khác nhau và chúng có thể hỗ trợ lẫn nhau.
Tham vấn cho trẻ em và những người trẻ tuổi, những người đã trải nghiệm qua sự lạm dụng tình dục là một công việc hết sức khó khăn. Nhà tham vấn cần cảm thấy thoải mái và không chịu áp lực bởi những chi tiết không thoải mái, đôi khi là dứt khoát, về những hoạt động tình dục không đúng đắn. Điều này có thể là đau đớn và hoảng loạn . Tuy nhiên, với sự khuyến khích và nhẫn nại, nhà tham vấn có thể mang lại những hỗ trợ đắc lực cho phép sự lạm dụng hòa nhập vào những trải nghiệm khác trong đời và để cho một tiến trình phát triển và hy vọng vào tương lai

Bảo vệ trẻ em khỏi sự lạm dụng
Phương pháp tiếp cận tốt nhất cho vấn đề lạm dụng tình dục là phòng ngừa nó. Một số gợi ý dưới đây có thể hữu ích cho nhà tham vấn nhằm cung cấp cho các bậc phụ huynh:
1. Khuyến khích trẻ kể thêm với ai đó nếu có người lớn tuổi hơn động chạm vào chúng dưới sắc thái tình dục.
2. Nói với trẻ rằng chúng được yêu thương, chúng rất hữu ích và chúng xứng đáng được an toàn
3. Dạy trẻ tên của các bộ phận trên cơ thể để chúng có thể nói chuyện được một cách rõ ràng
4. Cơ thể của chúng là của chúng và không ai có quyền động chạm hay làm tổn thương
5. Trẻ có thể nói “không” với một yêu cầu của người lớn – dù là họ hàng hay người lạ mà làm trẻ cảm thấy khó chịu
6. Trẻ em nên nói với bố mẹ chúng nếu có người lớn nào yêu cầu chúng giữ một điều gì đó bí mật.
7. Có thể nói với trẻ rằng chúng có thể tin tưởng dựa vào bạn nếu chúng nói với bạn về bất cứ sự lạm dụng nào.

Nhà tham vấn và các bậc phụ huynh cần ghi nhớ các quy tắc sau khi lần đầu tiên nghe về một sự lạm dụng tình dục với trẻ em:
1. Trẻ em thường ít khi nói dối về lạm dụng tình dục
2. Đừng hoảng sợ khi bạn nghe về sự lạm dụng tình dục. Hãy bình tĩnh và cảm thông
3. Đừng gây áp lực buộc trẻ phải nói về sự lạm dụng. Hãy để trẻ tự kể bằng nhịp độ của bản thân chúng.
4. Đừng đối chất người phạm tội trước mặt trẻ.
5. Không bao giờ đổ lỗi cho trẻ. Lạm dụng tình dục không bao giờ là lỗi của trẻ em
6. Nói với trẻ là bạn cảm thấy vui mừng và thậm chí tự hào vì chúng đã dũng cảm nói ra sự thật
7. Lắng nghe một cách hết sức tận tâm và trả lời những câu hỏi của trẻ một cách chân thực và nhẹ nhàng.
8. Tôn trọng sự riêng tư của trẻ. Đừng nói với bất cứ ai, những người không cần biết và sau đó thậm chí bạn cũng nên thảo luận trước với trẻ khi định nói cho ai đó biết (Cảnh sát, các cơ quan chính quyền bảo vệ trẻ em, v.v..)

Theo tài liệu tập huấn của Unicef

Không có nhận xét nào: