21 tháng 5, 2008

Cách phát triển mối quan hệ


Cách phát triển mối quan hệ
LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHIẾN MỌI NGƯỜI NGHĨ RẰNG CÁC BẠN LÀ CHÚNG TA (THAY VÌ TÁCH RIÊNG RA THÀNH BẠN VÀ TÔI)

Chỉ cần dành vài phút để nghe mọi người nói chuyện tán gẫu với nhau, bạn có thể nói rất nhiều điều về mối quan hệ của họ. Bạn có thể nói xem họ là những người mới quen hoặc là những người bạn cũ. Bạn cũng có thể nói xem một người đàn ông và một phụ nữ là hai người lạ hay là một cặp vợ chồng.

Thậm chí bạn không cần nghe những người bạn gọi nhau là "anh bạn", "bạn thân" hoặc "đồng nghiệp". Bạn cũng không cần nghe thấy một người đàn ông và một người phụ nữ thì thầm với nhau "anh yêu", "em yêu" hay "con bồ câu bé nhỏ của em" mới biết được quan hệ của họ. Đó không phải là vấn đề họ bàn bạc về điều gì hay về giọng điệu của họ. Thậm chí bạn còn có thể nhắm mắt lại và nói rất nhiều điều về mối quan hệ của họ bởi bạn sẽ có một phương pháp mà tôi sẽ chia sẻ với bạn sau đây và phương pháp này không có gì liên quan đến ngôn ngữ cơ thể.

Làm thế nào có thể làm được như vậy? Quá trình tăng tiến của cuộc hội thoại sẽ bộc lộ rõ mọi thứ khi mọi người trở nên gần gũi nhau hơn. Và đây là cách để mối quan hệ đó phát triển:

Mức độ 1: Những chuyện tầm phào

Hai người lạ nói chuyện với nhau ban đầu chỉ tán gẫu về những chuyện tầm phào không có gì đặc biệt. Đây là một điều hết sức bình thường bởi rất hiếm trường hợp mọi người tâm sự về bản thân cũng như hoàn cảnh gia đình ngay vào lần đầu tiên gặp gỡ. Chẳng hạn khi nói chuyện về những chủ đề nhàm chán nhất nhưng lại được toàn bộ thế giới chấp nhận như chủ đề thời tiết, một người lạ có thể nói với người kia rằng: "Hôm nay thời tiết thật đẹp đúng không cô?" Hoặc "Trời đang mưa đúng vậy không hả anh." Đó chính là mức độ 1 - mức độ ban đầu những chuyện tầm phào.

Mức độ 2: Những chuyện có thật

Mọi người đã quen biết nhau nhưng mối quan hệ của họ chỉ đơn thuần là những người quen thường thảo luận về những chuyện có thật. "Anh biết không Nam, trong năm nay số ngày nắng gấp đôi so với năm ngoái đấy. Em đã nghe chương trình thời tiết nói như vậy." Hoặc "thế à, cuối cùng thì chúng tôi cũng quyết định nhảy xuống bể bơi thể giải toả cơn nóng."

Mức độ 3: Cảm giác và những câu hỏi cá nhân

Khi mọi người đã trở thành bạn bè, họ thường thể hiện tình cảm của mình dành cho người kia, thậm chí về cả chủ đề nhàm chán như thời tiết. "Anh Thắng biết không, em rất thích những ngày nắng đẹp." Họ cũng hỏi nhau về những câu hỏi liên quan đến cá nhân. "Thế còn anh, Hoài? Anh có thích những ngày nắng đẹp không?"

Mức độ 4: Cách xưng hô: chúng ta

Bây giờ chúng ta đã tiến lên mức độ cao nhất của sự thân thiết. Cấp độ này mọi thứ trở nên phong phú hơn là các sự việc có thật đồng thời cũng tạo ra nhiều mối quan hệ hơn chỉ là cảm giác. Đó là cách xưng hô chúng ta, của chúng ta. Bạn bè khi thảo luận về thời tiết có thể sẽ nói: "Nếu chúng ta tiếp tục có được thời tiết đẹp như thế này thì quả thật đây là một mùa hè tuyệt vời không còn gì phải bàn cãi." Những người yêu nhau có thể nói: "Em hy vọng thời tiết tuyệt vời này có thể kéo dài dành cho chúng mình như vậy chúng mình có thể đi bơi trong kỳ nghỉ hè này".

Tôi đã phát triển một phương pháp để giành được sự thân thiết bằng lời thông qua sự việc này. Đơn giản hãy sử dụng từ chúng ta, chúng mình trước dù mối quan hệ của các bạn chưa đủ thân thiết để sử dụng nó (đó chỉ là trên nguyên tắc). Bạn có thể sử dụng từ đó để khiến cho một khách hàng, một khách hàng tương lai và một người lạ cảm thấy rằng các bạn đã thực sự là bạn bè của nhau. Sử dụng từ chúng ta, chúng mình, chúng tôi để khiến cho một người yêu tương lai cảm thấy rằng giữa hai bạn dường như đã phát triển một thứ tình cảm rất thân thiết chỉ đợi cơ hội để thể hiện ra. Tôi gọi nó là "Xưng hô chúng tôi, chúng ta sớm". Trong các cuộc hội thoại không trịnh trọng, đơn giản hãy cắt bớt mức độ một và hai. Hãy nhảy trực tiếp sang mức độ ba và bốn. Làm như vậy có nghĩa là bạn đã tạo ra một bước nhảy vọt trong quan hệ giữa bạn và người đàm thoại, tạo cho họ có cảm giác bạn thật thân thiện và thật lòng muốn tạo dựng một mối quan hệ tốt giữa hai người. Nếu bạn không tin, hãy cứ thử một lần và tự mình kiểm nghiệm tính hiệu quả của phương pháp này.

Hãy hỏi khách hàng tương lai của bạn xem họ có cảm giác như thế nào về cách bạn hỏi một người bạn. (Anh Luân này, anh cảm thấy như thế nào về vị chủ tịch thành phố mới?" Sau đó sử dụng đại từ chúng ta khi bàn bạc về bất cứ vấn đề gì có thể ảnh hưởng đến cả hai người. ("Anh có nghĩ là chúng ta sẽ phát triển hơn dưới sự chỉ đạo của ông ấy không?" Hãy lựa chọn chủ điểm sao cho phù hợp với những câu có sử dụng đại từ chúng ta bởi vì có những người thân thiết khác. ("Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ vẫn sống xót khi vị chủ tịch thành phố kia còn ở trong văn phòng." Đây là một chủ đề hợp lý bởi nó ảnh hưởng tới bạn, tới khách hàng tương lai của bạn và tới rất nhiều người khác. Không nên lựa chọn một chủ đề mang tính chất riêng tư bởi như vậy khách hàng sẽ đánh giá bạn quá vồ vập và tỏ ra quá thân mật so với quan hệ của hai người.

Từ chúng ta có thể nuôi dưỡng về sự thống nhất, cảm giác về tình bạn hoặc tình yêu. Nó khiến người nghe cảm thấy giữa hai người có sự kết nối, gắn bó. Nó tạo ra cảm giác:"Bạn và tôi cùng nhau chống lại thế giới lạnh lùng." Khi bạn sử dụng từ chúng ta sớmhơn một chút hoặc thậm chí là dùng với người lạ thì bạn đang mang họ đến gần hơn với bạn. Nó chính là sự ngầm chỉ các bạn đã là bạn bè chứ không phải là người xa lạ chỉ gặp nhau trong phút chốc. Trong một buổi tiệc, có thể bạn sẽ nói với một ai đó đứng đằng sau bạn: "Xin chào. Bữa tiệc này thật tuyệt. Họ thực sự đã sắp xếp mọi thứ rất đẹp dành cho chúng ta". Hoặc "Chà chà, chúng ta sẽ trở nên béo phì nếu chúng ta cứ để mình tận hưởng tất cả các món ăn ở đây."
Phương pháp - Xưng hô chúng tôi, chúng ta sớm

Hãy tạo ra cảm giác thân mật với một người nào đó thậm chí nếu bạn vừa gặp mới vài phút trước đó. Hãy truyền tín hiệu đó trong tâm hồn họ bằng cách bỏ qua mức độ giao tiếp thứ nhất, thứ hai và đi thẳng đến mức độ thứ ba và thứ tư. Hãy tạo ra cảm giác thân thiết bằng cách sử dụng một từ có phép lạ chúng tôi, chúng ta.

Chúng ta vừa mới khám phá cách lặp lại chính xác hành động của những người đàm thoại cùng chúng ta với các phương pháp: giống nhau như đúc, lặp lại chính xác lời nói của họ và gợi ra những hình ảnh mạnh mẽ trong thế giới của họ, tạo ra một mối liên hệ thông qua giác quan mạnh nhất của họ với Các dấu hiệu thể hiện sự thấu cảm chính xác về mặt giải phẫu và thiết lập một tình bạn với từ ngữ chúng ta.

Còn những điểm chung gì khác mà những người bạn, những người yêu nhau và những người có quan hệ thân thiết cùng chia sẻ? Một chuyện cũ. Phương pháp cuối cùng trong phần này chính là một công cụ giúp tạo cho những người mới quen cảm giác ấm áp như thể các bạn đã ở cùng nhau một thời gian dài rồi.
Nguồn -92 bí quyết thành công

Không có nhận xét nào: