25 tháng 2, 2008

10 cách xây dựng phẩm tính nhanh chóng thích nghi


Hà Nội vào thu; những mong manh dịu dàng buông lơi thấm nhiễm điện từ mơ màng, dệt đan bằng li ti sợi chỉ nắng gió khẽ khàng giăng mắc, khiến nhân tâm ngày đêm cảm khái miên man.Thích nghi nhanh chóng là năng lực đưa mùa xuân tưng bừng quay về và hoà hợp thật thành công với sự đa dạng.Người chóng thích nghi thường uyển chuyển trong suy tư, chịu đựng gian khó bằng viễn cảnh ngóng trông thực tế, và sử dụng trải nghiệm qua các cách thức tự trao thẩm quyền cho chính bản thân mình.Không hoàn toàn khởi đi do di truyền, phẩm tính chóng thích nghi có thể được học hỏi.Dưới đây là 10 cách xây dựng phẩm tính này của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA). Bạn dễ dàng tìm thấy một đường dẫn thú vị về các vấn đề tâm lý.1. Tạo sự kết nốiCần có các quan hệ tốt đẹp với người thân trong gia đình, bạn bè và một số đối tượng. Chấp nhận sự giúp đỡ và hỗ trợ từ những ai quan tâm đến mình, biết họ sẵn sàng lắng nghe nỗi niềm của mình sẽ góp phần củng cố sự nhanh chóng thích nghi.Không ít người nhận thấy khi tích cực tham gia các nhóm dân sự, tổ chức đáng tin cậy hoặc đoàn thể địa phương khác thì đấy còn là cơ hội hỗ trợ xã hội và giúp đỡ với tin tưởng làm làm tinh tấn hy vọng. Nâng đỡ tha nhân vào thời điểm họ cần cũng đem lại lợi lạc cho chính người thực hiện.2. Tránh nhìn nhận các cơn khủng hoảng như vấn đề không thể vượt qua nổiDù không thể thay thế những sự kiện căng thẳng tinh thần (stress) đang xảy ra, song chúng ta vẫn có cách biến chuyển sự diễn giải và đáp ứng với những sự kiện ấy.Thử nhìn xuyên thấu hiện tại để cảm nhận phía bên kia của hoàn cảnh tương lai, xem chừng là một giải pháp khá hữu hiệu. Lưu ý rằng, bất kỳ cách thức biểu hiện tinh tế ra sao, chúng ta nên cảm nhận điều gì đó tốt đẹp hơn khi xử lý các hoàn cảnh tai ương.3. Chấp nhận sự thay đổi là một phần tất yếu ở đời Một số mục tiêu dường như không đạt được nữa, do nảy sinh những hoàn cảnh khác biệt. Chấp nhận hoàn cảnh chẳng còn có thể thay đổi giúp chúng ta tập trung vào những hoàn cảnh chúng ta còn đủ khả năng biến chuyển.4. Hướng tới mục tiêu của bản thân taPhát triển một số mục tiêu thực tế. Tiến hành thường xuyên vài việc-- ngay cả khi nó chỉ như là thứ thành đạt bé tẹo-- giúp ta tiến nhanh hơn về mục tiêu đã định.Thay vì chuyên chú vào những nhiệm vụ khó chạm tới, hãy tự hỏi bản thân: “Có điều gì tôi biết mình có thể hoàn thành ngay hôm nay khiến tôi tiến bước theo hướng tôi muốn đi?”
5. Hành động thật quả quyếtHành động trong mọi tình huống phức tạp, trái ngược nhất ta có thể. Hành động thật quả quyết, hơn là hoàn toàn xa rời vấn đề và tình huống căng thẳng với ước ao chúng chóng rời bỏ ta.6. Nhìn ra các cơ hội nhờ việc tự mình khám pháMọi người thường học hỏi được điều gì đấy về chính bản thân mình và có thể nhận ra họ tiến bộ ở nhiều khía cạnh, nhờ sự nỗ lực đương đầu không mệt mỏi.Không ít người trải nghiệm vô vố bi kịch và tai ương lại chứng tỏ quan hệ của họ tốt đẹp hơn về sau, cảm nhận sâu sắc hơn về sức mạnh cá nhân; thậm chí, ngay cả khi họ cảm thấy bị tổn thương, họ càng có cơ hội tự hào bản thân mình thêm, nhận ra nhiều tiến bộ về mặt tâm linh và sự tưởng thưởng cuộc đời lớn lao hơn.7. Nuôi dưỡng quan điểm tích cực về bản thân mìnhPhát triển sự tự tin về khả năng giải quyết các vấn đề tồn đọng, tin tưởng sâu xa vào bản năng thừa sức hỗ trợ việc xây dựng phẩm tính thích nghi.8. Giữ mọi thứ trong viễn tượngNgay cả khi phải đối mặt với nhiều sự kiện đau đớn, hãy thử đánh giá tình huống gây căng thẳng trong một bối cảnh rộng hơn và giữ một viễn tượng dài hạn. Tránh thổi tung mọi chuyện quá mức vốn có.
9. Duy trì tầm nhìn tràn đầy hy vọngMột tầm nhìn tích cực đưa lại mong đợi rằng mọi điều tốt đẹp sẽ xảy đến với ta. Cố gắng hiển thị hoá điều ham muốn, hơn là lo lắng khôn nguôi về những gì khiến ta sợ hãi.
10. Chăm sóc bản thânChú tâm vào các nhu cầu và xúc cảm riêng tư. Tham gia các hoạt động làm ta thích thú và học cách thư giãn. Tập thể dục đều đặn.Chăm sóc bản thân giúp ta gìn giữ tâm trí và thân xác nhằm chuẩn bị xứng hợp cho việc sẵn sàng đối đầu với các hoàn cảnh đòi hỏi sự nhanh chóng thích nghi.

Không có nhận xét nào: