26 tháng 3, 2008

Tìm hiểu về sức mạnh của thân chủ


Tìm hiểu về sức mạnh của thân chủ
Thân chủ ngồi đó, cổ nghiêng hẳn sang bên trái thấy rõ, thi thoảng lại lấy tay chống cằm để giữ thăng bằng. Giọng thều thào đều đều, dáng người cúi gập, mái tóc lưa thưa được vuốt lên cẩn thận.Nam, 25 tuổi, từng theo học một năm ở trường Bách Khoa. Tương tự rất nhiều thân chủ, chàng thanh niên xem chừng nghĩ mình đang mang nỗi niềm đau khổ nặng nề và duy nhất: "Cháu cảm thấy khuôn mặt mình dại dại, cháu chậm chạp và ngại tiếp xúc với người khác, suốt ngày cháu quanh quẩn trong nhà, cháu muốn tự mình làm được mọi việc,..."Vì thế, chàng băn khoăn chưa thôi về mức độ bệnh, muốn biết có cách nào đánh giá ai đó bình thường hay không, rằng mình tuy hơi bị bệnh thì chữa trị ra sao đây... Chừng đấy vấn đề được hỏi tới hỏi lui thật nhiệt thành và mê mải. Và sợ hãi, lo lắng tiếp tục quấy rầy ngay cả cho cái hẹn sắp tới.... Các yếu tố thuộc về thân chủ chiếm 40% khả năng thành tựu, và một nhà trị liệu khôn ngoan chắc chắn sẽ biết cách sử dụng sức mạnh cá nhân của thân chủ.
Y khoa dần được nhìn nhận như là một tương tác giữa bác sĩ và bệnh tật, hơn là giữa bác sĩ và một người đau ốm đang gắng nỗ lực để khoẻ mạnh trở lại.
Từ quan điểm sinh học một cách cứng rắn, hiệu quả của thuốc men hoặc phương thức điều trị khác không nên phụ thuộc vào tiền sử bệnh nhân mà chủ yếu dựa trên bản chất bệnh lý.Thậm chí, dẫu nhìn ở góc độ hạn hẹp này thì cũng có nguyên tắc về các thành tố của thân chủ.Thực tế là, thân chủ nào có thể tin tưởng uống thuốc được chỉ định thì thường có xu hướng hưởng lợi từ thuốc chống trầm cảm nhiều hơn chẳng hạn, so với kẻ không thể. Một nhà trị liệu không nghĩ gì đến các sức mạnh của thân chủ biết đâu rốt cục, sẽ tiêu phí nhiều nguồn lực, chứ không chỉ làm lãng phí thời gian của chính họ.Chú tâm vào vấn đề rồi mới cân nhắc các yếu tố thân chủ có thể gây tác động tới việc trị liệu là không hiệu quả. Theo một nghiên cứu của Gassman & Grawe tiến hành vào năm 2006, thì các nhà tâm lý trị liệu thành công ngay từ ban đầu đã chú tâm vào sức mạnh của thân chủ; các nhà trị liệu thất bại thường chú tâm vào vấn đề và chỉ đánh giá sức mạnh của thân chủ vào cuối liệu trình.Giới chuyên môn khuyến cáo rằng, bất kỳ nhà trị liệu nào cũng nên biết một số điều về gia đình, nhà cửa, công việc và thú vui của thân chủ.Tò mò lành mạnh về thân chủ và hoàn cảnh của họ luôn luôn có vẻ khiến cho việc trị liệu dễ dàng hơn: bất kể đó là nhận thức tôn giáo, giỏi giang máy móc, một người bạn thú vị hay khiếu thẩm mỹ thơ ca,...Và cách thức khởi sự chú tâm vào các điểm mạnh của thân chủ có thể là tập thói quen tự vấn bản thân điều gì đang xảy đến cho thân chủ, nhân cách của họ, hoàn cảnh và những sự hỗ trợ- việc này ngăn ngừa, hạn chế các vấn đề của thân chủ đỡ tồi tệ hơn.Hướng tâm trí về câu hỏi này cho đến khi liệu trình kết thúc là một sự khởi đầu tốt.

Theo caitoi.blogspot.com

Không có nhận xét nào: