11 tháng 11, 2008

Kỷ niệm Ngày Công tác xã hội thế giới với chủ đề " Đào tạo và phát triển công tác xã hội ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức"


Kỷ niệm Ngày Công tác xã hội thế giới với chủ đề " Đào tạo và phát triển công tác xã hội ở Việt Nam: Cơ hội và thách thức". (10/11/2008)
Sáng 10/11/2008, tại Trường Đại học Lao động- Xã hội, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF ) và Tổ chức Save the Children ( Thuỵ Điển) tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Công tác xã hội thế giới ( 10.11) lần thứ XI với chủ đề: " Đào tạo và phát triển công tác xã hội ở Việt Nam: Thách thức và triển vọng". Tham dự, có Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm Uỷ ban các Vấn đề Xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai, Thứ trưởng Thường trực Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Huỳnh Thị Nhân, Chủ tịch Hiệp hội các trường đào tạo công tác xã hội thế giới, GS. Yuen- Tsang Woon Ki, Angelina, Quyền Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam Rajen Sharma; đại diện các bộ, ngành liên quan cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, nhà nghiên cứu và sinh viên đến từ các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các trường đào tạo về công tác xã hội và các trung tâm bảo trợ xã hội trong cả nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá, công tác xã hội là hoạt động mang tính chuyên nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới từ gần thế kỷ nay. Tính chuyên nghiệp của công tác xã hội được thể hiện rất rõ trong huy động nguồn lực, tiềm năng của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng vào giải quyết các vấn đề lao động, việc làm và đặc biệt là các vấn đề an sinh xã hội, qua đó góp phần nâng cao đời sống con người, giảm tải ngân sách Nhà nước trong giải quyết các vấn đề xã hội và hướng đến một xã hội công bằng, văn minh và dân chủ. Là một nước đang phát triển và phải đối mặt với nhiều thách thức, Việt Nam cũng đã sớm nhận thấy tầm quan trọng của công tác xã hội chuyên nghiệp trong quá trình phát triển. Do vậy, trong thời gian qua, chúng ta cũng đã nỗ lực phát huy nội lực và hội nhập, học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế vào giải quyết các vấn đề xã hội như trợ giúp người già, người khuyết tật, giải quyết vấn đề thất nghiệp, bình đẳng giới, nghèo đói, chăm sóc, bảo vệ trẻ em...và để giải quyết các vấn đề nói trên, ngoài việc mã ngành đào tạo công tác xã hội ra đời vào tháng 10/2004, hiện nay Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phát triển nghề công tác xã hội nhằm chuyên môn hoá hoạt động nghề này ở Việt Nam cũng như đào tạo đội ngũ cán bộ xã hội có chuyên môn, đạo đức, tác phong nghề nghiệp. "Việc phát triển công tác xã hội và đào tạo công tác xã hội chuyên nghiệp ở Việt Nam sẽ góp phần thực hiện tốt hơn các chính sách an sinh xã hội được ban hành", và "Một xã hội được xem là phát triển khi xã hội đó có được nền kinh tế tăng trưởng, môi trường chính trị ổn định và một nền an sinh xã hội bền vững"- Bộ trưởng kết luận và khẳng định, đây cũng chính là lý do hôm nay, chúng ta có mặt tại Lễ kỷ niệm này.
Sau các bài phát biểu và trình bày của Chủ tịch Hiệp hội các trường đào tạo công tác xã hội thế giới, GS. Yuen- Tsang Woon Ki, Angelina và Quyền Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam Rajen Sharma, các đại biểu tham dự đã được xem một số hình ảnh, phóng sự về các hoạt động công tác xã hội ở Việt Nam và phần Toạ đàm về đào tạo và phát triển công tác xã hội với sự tham gia, trao đổi của các chuyên gia, nhà quản lý, giảng viên, cán bộ xã hội hàng đầu ở nước ta hiện nay.
Theo dự kiến, bên lề buổi lễ, trong hai ngày tiếp theo 11 và 12/11, tại Trường Đại học Lao động- Xã hội sẽ tiếp tục diễn ra một số Hội thảo khoa học, Triển lãm giới thiệu các khoa, bộ môn có đào tạo công tác xã hội, và một số hoạt động của sinh viên nhà trường và các trường có đào tạo chuyên ngành công tác xã hội cả nước./.
Tuấn Cường
Theo Molisa.net

Không có nhận xét nào: