29 tháng 10, 2008

Nếu gặp người muốn tự tử thì tôi phải làm sao?


Nếu gặp người muốn tự tử thì tôi phải làm sao? Có những đầu mối nào để phát hiện thân chủ muốn tự tử không?
Giống những dấu hiệu của đau khổ tình cảm và bịnh tâm thần, những dấu hiệu để phát hiện người muốn tự tử cũng không thể rõ ràng và đơn giản một trăm phần trăm được. Nói như thế cũng không ngụ ý chúng ta xem nhẹ những con người như thế, bởi lẻ thà lầm lẫn vì quá thận trọng còn hơn là lầm lẫn vì không làm điều đúng. Người ta thấy tự tử thường xảy ra trong những trường hợp sau đây:
1. Những người đe dọa tự tử. Ý kiến cho rằng "những người nói thì sẽ không làm" không đúng trong trường hợp này.
2. Những người thường xuyên nghĩ tới cái chết và chuẩn bị cho điều này (như là viết thư tuyệt mệnh hoặc di chúc)
3. Những người bày tỏ cảm nghĩ rằng cuộc đời họ trống rỗng, vô vọng, vô nghĩa, rằng chẳng ai cần tới họ nữa và có quan điểm rất tiêu cực về bản thân cũng như về cuộc đời này.
4. Những người quá chán nản tỏ ra vài hoặc nhiều hơn các dấu hiệu sau:cảm thấy nặng ở ngực hoặc trong trí, mất hứng thú trong cuộc sống, mất ngủ trầm trọng, thường xuyên mệt mỏi, không thèm ăn, mất hứng thú trong giao tiếp hoặc quan hệ với người khác, nén giận.
5. Những người bị mất mát lớn lao về người thân của mình (do chết, ly hôn, đi xa) và có vẻ không vượt qua được nỗi buồn của mình.
Điều thiết yếu là bạn cứ làm bất kỳ điều gì trong khả năng để giữa thân chủ khỏi hiểm nguy rồi sau đó thuyết phục họ tìm kiếm sự giúp đỡ. Trong khi chờ đợi, hãy nâng đỡ họ tối đa.
(Theo "Bàn tay giúp đỡ" của Anthony Yeo, NXB Trẻ, 2005)

Không có nhận xét nào: