29 tháng 10, 2008

Làm cách nào để nhận biết những dấu hiệu của đau khổ tình cảm?


Khía cạnh quan trọng này của việc giúp đỡ, tức là nhạy bén đối với những vấn đề sâu xa hơn, đôi khi không dễ dàng. Bạn cần phải biết rằng con người tỏ ra những dấu hiệu đau khổ tình cảm lúc này hoặc lúc khác đặc biệt trtong những cơn khủng hoảng. Điều đó không hẳn là họ sắp phát điên hoặc mất cân bằng về tình cảm. Vì vậy, khi tìm dấu hiệu, hãy nhớ rằng những dấu hiệu đó cần được thử nghiệm qua mối quan hệ đủ lâu với thân chủ để lưu ý sự tái diễn của dấu hiệu, bởi lẻ chúng không thường xuyên xuất hiện riêng lẻ hoặc trong phút chốc. Chúng thường diễn ra trong một khoảng thời gian. Sau đây là vài dấu hiệu quan trọng:
1. Thay đổi đột ngột trong hành vi hoặc không còn quan tâm tới những sinh hoạt bình thường.
2. Thiếu khả năng tập trung - một thời gian bị rối loạn, mất trí nhớ, rối loạn về nhận diện chính mình.
3. Nghĩ rằng người khác đang theo dõi mình hoặc tìm cách hại mình.
4. Than phiền về những thay đổi trong cơ thể hoặc những chức năng vốn không có.
5. Hoang tưởng tự đại.
6. Tự nói với mình, nghe tiếng nói tưởng tượng và
7. Lặp lại nhiều những động tác vô nghĩa.
Trước khi tỏ ra những dấu hiệu quan trọng này, thân chủ thường lo âu, bồn chồn, khổ sở, bất mãn với chính mình và cảm thấy cuộc đời vô nghĩa, không có mục đích.Điều quan trọng là phải tránh đóng vai bác sỹ chuyên khoa trị bịnh cho thân chủ. Hãy giới thiệu thân chủ cho nhà chuyên môn.
(Theo "Bàn tay giúp đỡ" của Anthony Yeo NXB Trẻ,2005)

Không có nhận xét nào: